นายจ้างอย่าลืม❗️ แจ้งขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนและแจ้งสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน
✅ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการขึ้นทะเบียน
🔹 นายจ้างที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป ต้องยื่นขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนให้ลูกจ้าง ณ สำนักงานประกันสังคมที่สถานประกอบการตั้งอยู่ ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ลูกจ้างเข้าทำงาน
🔹 ผู้ประกันตน คือ ลูกจ้างที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ และไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์ สำหรับลูกจ้างที่มีอายุ 60 ปีบริบูรณ์แล้ว แต่ยังคงทำงานอยู่ ให้ถือว่าเป็นผู้ประกันตนต่อไป
🔹 กรณีกิจการเป็นเจ้าของคนเดียว เจ้าของกิจการคือนายจ้าง
ไม่สามารถขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนได้
✅ ระยะเวลาในการแจ้งเข้าของผู้ประกันตน
นายจ้างจะต้องยื่นแบบขึ้นทะเบียนลูกจ้างเป็นผู้ประกันตนภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ลูกจ้างเข้าทำงาน โดยยื่นเรื่องได้ ที่สำนักงานประกันสังคมที่สถานประกอบการตั้งอยู่ สามารถนำส่งเอกสารการขึ้นทะเบียนผ่านทางไปรษณีย์ได้ หรือด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์
🔹 ขั้นตอนและเอกสารในการขึ้นทะเบียนลูกจ้างมีขั้นตอนและต้องใช้เอกสารอะไรบ้างบอกไว้ให้แล้ว เช็กได้เลย!
💬 รับพนักงานใหม่ ✨
🔺 ลูกจ้างสัญชาติไทย
1. กรอกข้อมูลรายละเอียดให้ครบถ้วนในแบบฟอร์ม สปส.1-03
2. ไม่ต้องมีเอกสารแนบ
3. ไม่ต้องใช้แบบเลือกสถานพยาบาลในการรับบริการทางการแพทย์
สปส.9-02
🔺 ลูกจ้างชาวต่างชาติ , ต่างด้าว , บุคคลที่ราบสูง
1. กรอกแบบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน สปส 1-03
2. สำเนาหนังสือเดินทาง หรือ เอกสารแสดงตัวแทนหนังสือเดินทาง
3. สำเนาใบอนุญาตทำงาน
4. สำเนาเอกสารการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวกรณีพิเศษ
💬 พนักงานลาออก
ต้องแจ้งสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน
กรอกแบบ สปส. 6-09
ภายในไม่เกินวันที่ 15 ของเดือนถัดไป
💬 พนักงานต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนตัว 📝
แจ้งเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงผู้ประกันตน
กรอกแบบ สปส. 6-10
ยื่นเรื่องภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดจากเดือนที่มีการเปลี่ยนแปลง
📞สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันสังคมได้ที่www.sso.go.th หรือโทรสายด่วน 1506 ให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง
ข่าว ณ. วันที่ 24 พ.ย. 2565 เวลา 15.49 น. โดย คุณ ศุภิสรา วิบูลสมัย
ผู้เข้าชม 119 ท่าน |